3 วัน 3 จังหวัด Day 2 ยะมะกะตะ – หมู่บ้านออนเซ็น ล่องเรือ และ สโนว์มอนสเตอร์

การเดินทางท่องเที่ยว 3 จังหวัดในภูมิภาคโทโฮกุ ประเทศญี่ปุ่น
วันที่ 2 ขับรถท่องเที่ยว กินซังออนเซ็น ล่องเรือแม่น้ำโมกามิ และ ชมปรากฏการณ์สโนว์มอนสเตอร์ จังหวัดยะมะกะตะ

ภาพระหว่างทาง

หลังจากพักผ่อนกันเต็มอิ่ม ทานข้าวเช้าเรียบร้อย วันนี้เรารีบออกกันตั้งแต่เช้า ประมาณ 7 โมงครึ่ง อากาศวันนี้ก็ดีมาก ๆ แดดแรง ออกมาเห็นท้องฟ้าแล้วยิ้มเลยครับ ต้องได้วิวที่สวยแน่ ๆ

1. Ginzan Onsen หมู่บ้านออนเซ็นกินซัง

โดยที่แรกที่เราจะไปในวันนี้คือ กินซังออนเซ็น กินซังออนเซนนั้นเป็นหมู่บ้านออนเซ็นที่ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาของจังหวัดยะมะงะตะ เมืองโอบะนะซะวะ (obanazawa) นอกจากจะเข้ามาแช่ออนเซ็นแล้ว ที่นี่ก็ยังมีออนเซ็นเท้าที่ให้บริการฟรี มีอาคารบ้านเรือนโบราณที่สวยงามไว้ให้ถ่ายรูป รวมไปถึงร้านอาหาร คาเฟ่ไว้ให้บริการด้วยครับ

ถ้าเพื่อน ๆ ไม่ได้ขับรถมาเอง หลังจากลงรถไฟที่สถานีโออิชิดะ (Oishida) จากนั้นนั่งรถบัสปกติ (710เยน) หรือรถรับส่งของทางที่พักด้านใน เพื่อที่จะเข้ามาบริเวณออนเซ็นครับ

ออกเวลาถึงเวลา
Oishida -> GinzanOnsen12:3513:11

17:4518:21
GinzanOnsen -> Oishida 8:259:01

16:3517:11

18:2118:51
ตารางรถบัสเข้าออก สถานี Obanazawa – Ginzan Onsen

อัปเดทเมื่อ : 19 มกราคม 2021
อ้างอิง : http://www.jreast-timetable.jp/timetable/list0305.html

หลังจากขับรถเข้ามาตามทางที่ตั้งเอาไว้ในจีพีเอส ก็เกือบจะถึงที่หมายของเราแล้วนะครับ พอตรงไปอีกนิดนึงด้านขวาของเรานั้นก็จะมีลานจอดรถ

บริเวณลานจอดรถ

แต่เอ๊ะ ไหนอะ ไม่เห็นมีเลย จอดรถหายไป!! ( เพลงขึ้นสิครับ อ้าวเฮ้ย ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่นา~ )

ก่อนมาเราก็หาข้อมูลไว้แล้วว่าก่อนที่จะถึงหมู่บ้านออนเซนนั้นจะมีจุดจอดรถฟรี
เสิร์ชใน Google Maps แล้วก็มี (Ginzan Onsen joint parking)

ผลการค้นหาจากกูเกิ้ลแมพ

แล้วมันอยู่ตรงไหน เพราะพอถึงจุดที่ GPS บอกแล้ว ก็ไม่เห็นจะมีลานจอดรถเลย

Google Street view

ใน Street View ก็มี

หลังจากหาข้อมูลเพิ่มเติม ก็ได้รู้ว่าจริง ๆ แล้วลานจอดรถไม่ได้หายไปไหนเลย แต่เพราะว่าบริเวณนี้หิมะตกเยอะมาก ตกถมที่จอดรถจนมิด จนไม่สามารถนำรถเข้าไปจอดได้ (so sad)

แถมเราไม่สามารถที่จะเอารถไปจอดในที่จอดรถของโรงแรมที่นี่ได้นะ ถ้าไม่ได้เป็นแขกที่เข้าพัก (ผู้เขียนเข้าไปจอดแล้วโดนไล่ออกมาครับ) เลยรู้ว่าต้องจอดรถด้านนอก แล้วใช้บริการรถบัสนั่งเข้ามา แต่ด้วยเวลาที่จำกัดทำให้เราไม่สามารถที่จะวนรถกลับออกไปแล้วไปรอรถบัสเข้ามาได้ เลยพลาดที่จะมาเก็บภาพมาฝากครับ ขออนุญาตนำภาพเก่าที่เคยมาเมื่อสามปีที่แล้วมาฝากแทนครับ

หลังลงรถ

หลังจากที่ลงรถบัสที่อยู่ใกล้กับที่จอดรถแล้ว ต้องเดินต่อเข้ามาข้างในอีกนิดนึง ก็จะเจอกับสะพานเล็ก ๆ เหมือนเป็นที่ที่บอกว่าเราได้มาถึงหมู่บ้านกินซังออนเซ็นกันแล้วครับ

ทางเข้าหมู่บ้าน
ระหว่างเดิน

ในรูปนี้คือเรียวกังโนโตยะ(Notoya Ryokan) ส่วนตัวแล้วผู้เขียนชอบที่นี่ที่สุดเพราะว่ามีสะพานสีแดงอยู่ด้านหน้าพอดี ถ่ายรูปออกมาแล้วสวยมากเลยครับ

เรียวกังโนโตยะ(Notoya Ryokan)

หลังจากที่เดินต่อเข้าไปเรื่อยๆก็จะเจอกับน้ำตก เราสามารถที่จะเดินขึ้นไปดูจากด้านบนได้ด้วย แต่ต้องระวังลื่นกันนิดนึงนะครับ

ก่อนเจอน้ำตก
น้ำตกด้านใน

เมื่อปี 2018 ที่ได้มานั้นยังเป็นฤดูใบไม้ร่วงอยู่ แถมได้เจอกับหิมะที่ตกลงมาวันแรก เลยได้ภาพที่มีใบไม้สีส้มสีแดงตัดกับหิมะสีขาว สวยสุด ๆ ไปเลย

ใบไม้เปลี่ยนสีท่ามกลางหิมะ

และเพราะว่ารถบัสขากลับรอบสุดท้ายค่อนข้างดึก เราเลยสามารถที่จะเก็บภาพในตอนกลางคืนมาได้ด้วย

ภาพตอนกลางคืน
ภาพตอนกลางคืน 2

โอเค หลังจากแชร์ที่ ๆ ได้ไป แต่ไม่ได้เข้าแล้ว เราก็ไปกันที่สถานที่ต่อไปกันเลยครับ

หลังจากออกจากออนเซ็นแล้วก็มุ่งหน้าขึ้นเหนือ วิ่งตามถนนหมายเลข 13 แล้วก็เปลี่ยนเข้าสู่ถนนหมายเลข 47 เพื่อที่จะไปยังจุดขึ้นเรือล่องแม่น้ำโมกามิครับ

Ginzan Onsen
銀山温泉
429 Ginzanshinhata, Obanazawa, Yamagata 999-4333

เวลาเปิดทำการ : ตลอดเวลา (ปิดไฟบางส่วนตั้งแต่ 3 ทุ่ม)
ค่าเข้าชม: ไม่เสียค่าเข้าชม

วิธีการเดินทาง:

• ทางเลือกที่ 1 – ขับรถมาจอดที่จุดจอดรถด้านใน (ไม่เสียค่าจอด ยกเว้นฤดูหนาวจอดไม่ได้)
  • ทางเลือกที่ 2 – ขับรถมาจอด หรือ นั่งรถไฟ JR มาลงที่สถานี Ōishida Station (大石田駅) แล้วต่อรถบัสเข้าไปด้านใน

2. Mogami River ล่องเรือแม่น้ำโมกามิ

เดินทางไปโมกามิ

แม่น้ำโมกามิ เป็นแม่น้ำที่ไหลยาว จากจังหวัดฟุกุชิมะ ผ่านจังหวัดยะมะงะตะ จนไปออกทะเลญี่ปุ่นที่ด้านซ้ายมือ แต่ถ้าจะล่องทั้งสายน่าจะใช้เวลากันหลายวัน และก็ไม่มีเรือที่ไหนให้บริการด้วย ส่วนวันนี้ที่ที่เราจะไปใช้บริการจะสามารถขึ้นได้ที่ใกล้ ๆ สถานี Furuguchi (古口駅) ครับ

แม่น้ำโมกามิ

หลังจากที่ชำระค่าล่องเรือก่อนแล้ว เราก็รอเวลาแล้วไปขึ้นเรือกันครับ

ออกถึง
ท่าเรือ Furuguchi ( 古口港 )ท่าเรือ Kusanagi ( 草薙港 )
10:5011:50
12:5013:50
14:5015:50
ตารางเวลาเรือ (เวลาปกติ)

ในฤดูหนาวเรือจะมีความแตกต่างจากเรือในฤดูอื่นๆตรงที่เป็นเรือที่มีหลังคาพร้อมกับโต๊ะโคทัตสึไว้ทำให้ขาอุ่นในตอนที่อยู่ภายในเรือ ขอบอกเลยว่าสบายขามาก ๆ เลย

ข้อมูลเพิ่มเติม เราสามารถที่จะนำอาหารเครื่องดื่มมารับประทานบนเรือได้ ( ด้านหน้าถนนมี Family Mart สามารถแวะซื้อของเข้าไปได้ หรือ บริเวณที่ขายบัตรก็มีขายด้วยเช่นกัน ) หรือถ้าอยากได้ข้าวกล่องที่รวมเมนูแนะนำของจังหวัด ก็สามารถสั่งจองได้ตามเว็บไซต์ครับ ( แอบแพงนิดนึง ) http://www.blf.co.jp/html/enjoy.html

โปรแกรมปกตินั้นจะล่องไปตามแม่น้ำเป็นระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ค่านั่งเรือ เที่ยวเดียว 2,500 เยน ไปกลับ 3,900 เยน (ในวันที่เราไป ไม่สามารถนั่งเรือกลับได้) ทำให้หลังจากที่ลงเรือแล้วต้องนั่งรถบัสย้อนกลับมาที่ที่เราจอดรถเอาไว้ หรือสามารถเลือกลงที่สถานีรถไฟก็ได้นะ ค่ารถบัส 410 เยน

วิวระหว่างนั่งเรือ

นอกจากโต๊ะอุ่นขา วิวข้างทางในระหว่างนั่งเรือ ก็ยังมีคุณลุงคนนี้ พูดบรรยายในระหว่างทางที่ล่องเรือไป เล่นมุกแบบญี่ปุ่นญี่ปุ่น ผมก็เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง และร้องเพลงให้พวกเราฟังกันอีกด้วย ถ้ามีโอกาส อย่าลืมมาลองนั่งเรือฟังเพลงกันที่แม่น้ำโมกามินี้นะครับ (คุณลุงแอบบอกว่าบริษัทเรือคู่แข่งตอนนี้ ก็หยุดไม่ได้ให้บริการเพราะว่าโควิดตัวดี บริษัทของคุณลุงถึงจะยังเปิดบริการอยู่ทุกวันแต่ก็รอบเรือน้อยลงเพราะว่านักท่องเที่ยวที่น้อยลงครับ)

ลุงผู้บรรยาย

ต้นสน ที่อยู่ในบริเวณนี้คุณลุงก็อธิบายว่าเป็นของแท้แบบดั้งเดิม ถ้าเทียบกับจังหวัดอื่นๆ ก็จะมีลักษณะแตกต่างกันครับ บริเวณยอดจะไม่แหลม แต่จะมนๆ จากในรูปต้นนี้มีอายุมากกว่า 800 ปีเลยทีเดียวครับ

ต้นสนระหว่างทาง

นอกจากคอร์สที่เราเลือกแล้ว ยังมีคอร์สอื่นให้เลือกอีกมากมายสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.blf.co.jp/html/enjoy.html

หลังจากที่ลงเรือแล้วก็ได้เวลาขึ้นรถบัสกลับจุดเริ่มต้นครับ

ออก ถึงถึง
จุดลงเรือ ( 川の駅 ) สถานี Furuguchi ( JR古口駅 )ท่าเรือ Furuguchi ( 古口港 )
12:0512:2012:22
14:0514:2014:22
16:0516:2016:22
ตารางรถบัสหลังลงเรือ
ภาพระหว่างการนั่งรถบัสกลับ

ท่าขึ้นเรือล่องแม่น้ำโมกามิ
最上峡芭蕉ライン観光株式会社
〒999-6401 Yamagata, Mogami District, Tozawa, Furukuchi, 86−1

เวลาเปิดทำการ : เวลาปกติ 8:30 – 17:00

วิธีการเดินทาง:

• ทางเลือกที่ 1 – ขับรถมาจอดที่ท่าเรือได้เลย
  • ทางเลือกที่ 2 – นั่งรถไฟJR สาย Rikuu West Line มาลงสถานี Furuguchi Station (古口駅) แล้วต่อรถบัส หรือ เดินเข้ามา

3. SnowMonster ปรากฏการณ์ธรรมชาติสโนว์มอนสเตอร์

และแล้วก็มาถึงสถานที่เที่ยวสุดท้ายของวันนี้กันแล้วนะครับ นั่นก็คือปรากฏการณ์ธรรมชาติสโนว์มอนสเตอร์ครับ

สโนว์มอนสเตอร์ จริงๆแล้วไม่ได้เป็นสัตว์ประหลาดตามชื่อแต่มันคือปรากฏการณ์ธรรมชาติที่จะเกิดขึ้นบนยอดเขาสูงที่มีหิมะปกคลุมครับ

และแน่นอนว่าเราก็คงจะไม่เดินขึ้นไปเพื่อดูกัน เราเลยต้องมากันที่นี่ครับสถานีโรปเวย์กลางของออนเซ็นซะโอะ Zao Onsen Chuo Ropeway Station

นอกจากโรปเวย์ที่เรานั่งขึ้นมาแล้ว ที่นี่ก็ยังมีลิฟท์และโรปเวย์อื่นๆให้บริการอีกด้วย เพราะที่นี่ถือว่าเป็นลานสกีที่มีชื่อเสียงของบริเวณนี้เลยทีเดียว ตรวจสอบชื่อสถานีให้ดีอย่านั่งผิดลิฟท์นะครับ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

ภาพวิวระหว่างนั่งโรปเวย์

ที่นี่นั้นเปิดให้บริการทั้งปี สามารถที่จะมาชมความเขียวชอุ่มในฤดูใบไม้ผลิ ใบไม้เปลี่ยนสีในฤดูใบไม้ร่วง รวมไปถึงฤดูหนาวที่สามารถ มาชมปรากฏการณ์สโนว์มอนสเตอร์ได้ และโดยเฉพาะหน้าหนาวก็จะมีความพิเศษเพิ่มเติม คือการขึ้นมาชมการประดับไฟของสโนว์มอนสเตอร์ ในตอนกลางคืนนั่นเอง

ราคา (ขาเดียว)ราคา (ไปกลับ)
เวลาปกติ (ถึงสถานีที่ 1 Jizo sancho)8:30 – 17:00800 เด็ก 4001,500 เด็ก 800
เวลาปกติ (ถึงสถานีที่ 2 Juhyokogen)8:30 – 17:001,500 เด็ก 8003,000 เด็ก 1,500
Light Up ตอนกลางคืน (ฤดูหนาว)17:00 – 21:003,000 เด็ก 1,500
ตารางเวลาและค่าบริการโรปเวย์

Light Up ตอนกลางคืน (ฤดูหนาว) ในปีที่ผ่านมาจัดในวันที่ 2020/12/26~2021/2/28
www.zaoropeway.co.jp/zao/winter/lightup.html

เวลาให้บริการในปีนี้ก็จบลงไปแล้วนะครับ ต้องรอกันสิ้นปีเลยถึงจะขึ้นมากันได้อีกทีนึง

เมื่อเราเดินทางออกจากสถานีมาได้ความสูงระดับหนึ่งแล้ว เราก็จะเริ่มเห็นต้นไม้ที่มีหิมะปกคลุมเยอะมากขึ้น

ภาพวิวระหว่างนั่งโรปเวย์

โดยผู้เขียนแนะนำว่าให้นั่งโรปเวย์ขึ้นมาช่วงเวลาซักประมาณ 4 โมงเย็นหรือก่อนหน้า เพราะว่าจะได้มีเวลามาชมตั้งแต่ตอนที่มีแสงและหลังพระอาทิตย์ตก ระหว่างทางก็ยังเห็นคนที่เล่นสกีกันประปราย ถ้ามาตอนกลางวันก็คงจะแยอะกว่านี้ครับ

ในขณะที่กำลังนั่งขึ้นมานั้นพระอาทิตย์ก็ค่อย ๆ คล้อยลง ฟ้าเริ่มเปลี่ยนเป็นสีส้ม ทิวเขาสลับซับซ้อนก็เริ่มเด่นชัดขึ้น

หลังจากที่ผ่านสถานีที่หนึ่งมาแล้ว หิมะตามต้นไม้ก็จะยิ่งหนามากขึ้น คล้ายกับสัตว์ปะหลาดเข้าไปทุกที

ภาพวิวที่จุดชมวิว

เมื่อถึงสถานีบนยอดเขา เราสามารถที่จะเดินออกไปชมสโนว์ Monster ได้อย่างใกล้ชิด แต่พอพระอาทิตย์ใกล้ตกแสงเริ่มหมดเจ้าหน้าที่ก็จะมาขึงเชือก ทำให้ไม่สามารถที่จะเดินห่างออกไปจากตัวอาคารได้มากนักเพื่อความปลอดภัย

ภาพวิวบนยอดเขา

อากาศบนนี้ค่อนข้างที่จะหนาวจัด วันที่ไปน่าจะประมาณ -7 องศาและมีลมแรง ถ้าอยากที่จะขึ้นมาบนนี้แล้วแล้วก็อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์มาให้พร้อม แนะนำว่าจัดเต็มกันมาเลยครับ หนาวหูหายกันเลย

แต่สำหรับใครที่ทนหนาวไม่ไหวก็สามารถที่จะหลบหนาวในร้านอาหารของสถานีได้ครับ มีทั้งอาหาร ขนม และ เครื่องดื่มให้บริการ ผมก็ได้แอบเข้ามาสั่งโกโก้ร้อน ๆ เพื่อนั่งรอให้ฟ้ามืดครับ

เมื่อความมืดเริ่มปกคลุม เราก็จะได้เห็นการประดับไฟของสโนว์มอนสเตอร์ จะหลบหนาวดูอยู่ด้านในร้านอาหาร หรือขึ้นไปท้าลมหนาวที่จุดชมวิวก็ได้ครับ

ภาพ light up snow monster

แล้วก็ถือว่าเป็นการจบทริปของวันนี้โดยสมบูรณ์ครับ แต่ทริปนี้ยังไม่จบเดี๋ยวมาเจอกันวันสุดท้ายครับ

สถานี Zao Central Ropeway
蔵王中央ロープウェイ
940-1 Zaoonsen, Yamagata, 990-2301

วิธีการเดินทาง:

• ทางเลือกที่ 1 – ขับรถมาจอดที่จุดจอดรถของสถานี (ไม่เสียค่าจอด)
  • ทางเลือกที่ 2 – นั่งรถบัสจากสถานี Yamagata Station ใช้เวลา 45 นาที

อ่านย้อนหลัง
วันที่ 1 : https://www.jpsimplelife.com/3days3preftohoku-day1fukushima/

อ่านเรื่องต่อไป
วันที่3 : https://www.jpsimplelife.com/3days3preftohoku-day3miyagi/